Cho thuê văn phòng dài hạn tại Hà Nội

Các công ty mới bắt đầu kinh doanh tại Hà Nội và có kế hoạch thuê văn phòng thường không quen thuộc với quy trình soạn thảo hợp đồng cho thuê văn phòng cũng như tất cả các thủ tục và thủ tục giấy tờ liên quan đến nó. Bài viết này là giúp công ty nào đang có nhu cầu tìm hiểu các quy trình để dễ dàng thực hiện nhu cầu hơn.

Thuê văn phòng dài hạn tại Hà Nội
Thuê văn phòng dài hạn tại Hà Nội

Có hai cách chính để xác định vị trí văn phòng ở Hà Nội.

Lựa chọn đầu tiên liên quan đến việc thuê một đại lý bất động sản, trong khi lựa chọn thứ hai là tự mình tìm kiếm không gian văn phòng.

Trong lựa chọn thứ hai, để tìm chỗ trống văn phòng ở Hà Nội, bạn sẽ cần xem các trang web cho thuê văn phòng ở Hà Nội, các quảng cáo rao vặt và các trang web trên internet quảng cáo là có chỗ trống. Hãy nhớ rằng quá trình tự mình tìm kiếm không gian văn phòng có thể tốn rất nhiều thời gian. Thuê công ty môi giới là lựa chọn phổ biến nhất , đặc biệt vì theo thông lệ, chủ nhà có trách nhiệm trả hoa hồng cho môi giới và người thuê sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào.

Trước khi ký hợp đồng thuê, bạn phải cân nhắc mọi chi phí liên quan đến việc thuê văn phòng tại Hà Nội. Mặc dù bạn có thể đủ khả năng chi trả tiền thuê văn phòng, nhưng bạn cũng phải đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng chi trả các hóa đơn khác liên quan đến không gian đó như điện, viễn thông, vệ sinh văn phòng, v.v. Ngoài ra còn có những chi phí phát sinh mà bạn phải xem xét như bảo hiểm, v.v.

Văn phòng cho thuê – Điều khoản & Thông lệ cho thuê phổ biến ở Hà Nội

Các điều khoản và điều kiện cũng như thông lệ cho thuê thông thường khác nhau giữa các tòa nhà và những gì bạn có thể nghĩ là được chấp nhận và thực hiện ở văn phòng cũ của bạn có thể không nhất thiết giống ở tòa nhà văn phòng khác. Dưới đây là một số điều khoản và thông lệ cho thuê phổ biến mà hầu hết chủ nhà và người thuê nhà đều thực hiện ở Hà Nội.

Thời hạn thuê

Thông lệ phổ biến nhất về thời hạn của hợp đồng thuê ở Hà Nội là tối thiểu 2 năm, với thời hạn thuê dài hơn có thể từ 5 đến 6 năm nếu bạn có ý định chiếm một không gian lớn hơn. Khi kết thúc thời hạn thuê, hầu hết chủ nhà đều cung cấp cho bạn tùy chọn gia hạn thêm thời hạn, thường theo giá thị trường phổ biến tại thời điểm gia hạn. Theo thông lệ, chủ nhà thường cấp cho người thuê quyền lựa chọn gia hạn thêm một thời hạn nữa với thời hạn tương tự với mức giá thuê được hai bên thỏa thuận trước hoặc theo giá thuê thị trường hiện hành tại thời điểm gia hạn.

Phí dịch vụ

Thông thường thuật ngữphí dịch vụ được sử dụng ở Hà Nội. Tổng tiền thuê nhà thường được trả hàng tháng và bao gồm tiền thuê cơ bản được tính trên mỗi mét vuông diện tích sàn, Tiền phí dịch vụ, trong đó đề cập đến khoản thanh toán cho các dịch vụ quản lý chung do chủ nhà cung cấp, chẳng hạn như điều hòa không khí trong giờ làm việc, bảo trì tòa nhà, phí quản lý, sửa chữa tòa nhà và an ninh. Con số hiện tại về phí dịch vụ thường được quy định cụ thể trong hợp đồng thuê cùng với một điều khoản có thể thay đổi trong thời hạn thuê. Điều này cho phép Chủ nhà thu hồi từ người thuê bất kỳ khoản tăng phí dịch vụ nào.

Tiền cọc và các khoản phí khác

Khoản tiền đặt cọc có thể hoàn lại tương đương với tổng tiền thuê ba tháng là thông lệ và người thuê nhà phải trả theo hai giai đoạn; Tổng tiền thuê nhà dự kiến ​​là một tháng khi trao đổi các tài liệu ràng buộc về mặt pháp lý, Ý định cho thuê của người thuê và hợp đồng đặt cọc chủ nhà, với số dư phải trả khi ký hợp đồng thuê, chiếm giữ mặt bằng hoặc bắt đầu thời hạn thuê.

Tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại mà không tính lãi khi hết thời hạn thuê nhà nhưng tùy thuộc vào việc người thuê thực hiện đúng các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng thuê nhà. Chủ nhà có quyền khấu trừ các chi phí và phí tổn mà người thuê nhà phải trả hợp lý nếu người thuê nhà vi phạm. Chủ nhà hoặc ban quản lý tòa nhà yêu cầu một khoản đặt cọc cải tạo riêng biệt có thể hoàn lại nếu và khi bạn có ý định thực hiện bất kỳ công việc cải tạo hoặc trang bị nội thất nào trong không gian văn phòng và chi trả cho mọi hư hỏng gây ra cho các khu vực chung của tòa nhà trong thời gian cải tạo.

Phí chuẩn bị hồ sơ, thuế trước bạ,… do các bên thoả thuận. Thông thường chủ nhà sẽ yêu cầu người thuê chịu toàn bộ hoặc một phần chi phí. Luật yêu cầu phải nộp thuế trước bạ đối với hợp đồng thuê bất động sản. Thuế trước bạ phải được thanh toán trong vòng 14 ngày kể từ ngày Thỏa thuận được ký ở Hà Nội và trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận ở Hà Nội. Theo hướng dẫn rất sơ bộ, thuế trước bạ có thể ước tính khoảng 10% tổng giá trị cho thuê trong thời gian thuê.

Thuế tài sản áp dụng do Chủ nhà trả ở Hà Nội. Tuy nhiên, có thể có điều khoản trong hợp đồng cho thuê cho phép chủ nhà thu hồi từ người thuê bất kỳ khoản tăng thuế tài sản nào liên quan đến cơ sở trong thời hạn thuê.

Tiện ích và Bảo trì

Người thuê nhà chịu trách nhiệm thanh toán tất cả các hóa đơn điện và viễn thông nói chung phải thanh toán bằng tài khoản trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ liên quan. Ngoài việc chủ nhà cung cấp dịch vụ điều hòa không khí trong giờ hành chính (hầu hết các tòa nhà văn phòng ở Hà Nội đều có điều hòa không khí tập trung) được bao gồm trong tổng tiền thuê, người thuê cũng có thể yêu cầu dịch vụ điều hòa không khí ngoài giờ với một khoản phụ phí. thù lao.

Việc bảo trì và vệ sinh bên ngoài cơ sở cũng như các khu vực chung do chủ nhà thực hiện và người thuê nhà có trách nhiệm vệ sinh và bảo trì tất cả các không gian bên trong có chức năng đối với bạn. Nếu muốn, bạn có thể chỉ định nhà thầu vệ sinh do chủ nhà chỉ định để bảo trì không gian của bạn.

Tùy thuộc vào tình hình đỗ xe tại nơi bạn thuê văn phòng, các bãi đậu xe có thể được phân bổ cho người thuê theo tổng diện tích cho thuê, với mức phí hàng tháng tùy vào thỏa thuận của bên thuê và bên cho thuê.

Hầu hết chủ nhà không cho phép người thuê thuê lại toàn bộ hoặc một phần không gian văn phòng trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà. Tùy từng trường hợp, chủ nhà có thể cho phép người thuê tìm người thuê thay thế để tiếp quản hợp đồng thuê.

Bảo hiểm

Tại Hà Nội, trong thời hạn thuê, người thuê phải duy trì hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm công cộng đối với các cáo buộc về thương tích cá nhân, tử vong hoặc thiệt hại về tài sản hoặc bất kỳ hình thức tổn thất nào phát sinh từ bất kỳ và tất cả các hoạt động của người thuê trong cơ sở. Người thuê nhà cũng phải bảo hiểm tất cả đồ nội thất, đồ đạc và phụ kiện trong văn phòng của họ trước những rủi ro và hư hỏng. Nếu việc cải tạo văn phòng được thực hiện, người thuê cũng phải mua hợp đồng bảo hiểm Hỏa hoạn và Rủi ro Đặc biệt trong thời gian thực hiện công việc đó.

Công việc cải tạo văn phòng

Một văn phòng cho thuê ở Hà Nội thường đi kèm với các phụ kiện tiêu chuẩn như hệ thống sàn xi măng và sàn nâng, trần treo, hệ thống bảo vệ và phun nước chữa cháy tiêu chuẩn, ống phân phối điều hòa không khí trung tâm cũng như các phụ kiện cửa sổ và ánh sáng cơ bản.

Nếu bạn có nhu cầu tùy chỉnh văn phòng cho phù hợp với sở thích của mình, bạn có thể làm như vậy theo các điều khoản và điều kiện do chủ nhà quy định (tòa nhà văn phòng lớn thường có sổ tay hướng dẫn lắp đặt tiêu chuẩn) đối với tất cả các công việc lắp đặt làm việc tại cơ sở. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể thương lượng thời gian miễn phí thuê từ hai tuần đến ba tháng tùy thuộc vào không gian và diện tích sàn để thực hiện công việc cải tạo.

Chi phí lắp đặt phụ thuộc vào diện tích sàn, độ phức tạp của cách bố trí và yêu cầu kỹ thuật của các doanh nghiệp khác nhau cũng như chi phí của nhà cung cấp thiết kế nội thất hoặc kiến ​​trúc sư. Bất kỳ công việc trang bị nội thất nào, sửa đổi các phụ kiện hiện có hoặc bổ sung và thay đổi đều phải được thực hiện với sự chấp thuận của chủ nhà và như trong hầu hết các trường hợp, người thuê có trách nhiệm khôi phục mặt bằng văn phòng trở lại trạng thái ban đầu tại kết thúc thời hạn thuê.

Văn phòng cho thuê – Quy trình Hợp đồng thuê nhà

Các bước liên quan đến đàm phán và ký hợp đồng thuê nhà ở Hà Nội bao gồm:

Đàm phán hợp đồng

Khi bạn đã xác định được không gian văn phòng phù hợp với nhu cầu của mình, đã đến lúc bắt đầu đàm phán hợp đồng thuê. Yêu cầu môi giới của bạn (hoặc tự làm nếu bạn không có môi giới) đàm phán với đại diện chủ nhà. Hãy kiên nhẫn trong quá trình đàm phán vì quá trình này có thể mất một thời gian cho đến khi bạn và chủ nhà có thể đi đến thống nhất.

Ký hợp đồng thuê

Sau khi chủ sở hữu văn phòng hài lòng với mục đích kinh doanh của công ty và hai bên đã thống nhất được các điều khoản thuê cơ bản, hợp đồng đặt cọc thuê văn phòng hay văn bản Thỏa thuận thuê nhà. Hai bên sẽ ký hợp đồng đặt cọc thuê văn phòng để chứng minh bạn đang nghiêm túc có nhu cầu thuê lại mặt bằng của chủ nhà.

Thỏa thuận thuê nhà

Sau khi ký vào hợp đồng đặt cọc, bạn sẽ được chủ nhà trao giấy tờ thỏa thuận thuê nhà để ký. Hợp đồng thuê nhà ở Hà Nội thường là một văn bản đơn giản, tuy nhiên, nếu cảm thấy cần thiết, bạn có thể sử dụng dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và tự chịu chi phí. Tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng tài liệu pháp lý của chủ nhà hoặc có thể chỉ định luật sư riêng của mình tham gia vào việc soạn thảo hợp đồng thuê nhà cuối cùng.

Bạn phải nộp thuế cho Cơ quan Thuế vụ sau khi ký hợp đồng thuê nhà.

Sử dụng mặt bằng văn phòng

Sau khi thỏa thuận thuê nhà được ký hợp lệ và thanh toán khoản tiền đặt cọc cần thiết, bạn có thể sử dụng mặt bằng và tự do chuyển đến ở hoặc tiến hành công việc trang bị nội thất nếu cần. Trong trường hợp sau, bạn cần có sự chấp thuận của chủ nhà để thực hiện bất kỳ thay đổi, sửa đổi và bổ sung nào đối với cơ sở. Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung vào việc đưa văn phòng mới của mình đi vào hoạt động càng sớm càng tốt. Bạn sẽ cần liên hệ với các cơ quan có liên quan để nhận được các kết nối như tiện ích, điện thoại, internet, v.v. Bạn cũng cần phải suy nghĩ về việc thuê một cơ quan hoặc cá nhân vệ sinh văn phòng.

Văn phòng cho thuê – Bạn có nên thuê đại lý bất động sản?

Giống như bất kỳ thành phố lớn nào bao gồm cả Hà Nội, việc tìm kiếm không gian và địa điểm văn phòng phù hợp có thể tốn thời gian và tẻ nhạt. Các đại lý bất động sản dành nhiều thời gian tìm nguồn cung ứng trên thị trường văn phòng để theo dõi diện tích sẵn có, giá thuê, v.v. Việc nhờ một chuyên gia môi giới có kiến ​​thức chuyên môn hỗ trợ bạn sẽ tăng cơ hội tìm được mặt bằng phù hợp và đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể. Khi tiếp quản hầu hết các khía cạnh trần tục của quá trình tìm kiếm văn phòng, nhà tư vấn bất động sản sẽ cho phép bạn dành thời gian cho công việc kinh doanh của mình trong khi họ giải quyết các vấn đề về thuê văn phòng của bạn bao gồm tìm đúng tài sản, thay mặt bạn đàm phán hợp đồng thuê, điều phối hợp đồng thuê văn phòng. thủ tục giấy tờ và các khía cạnh kỹ thuật khác của quá trình cho thuê.

Đối với văn phòng cho thuê ở Hà Nội, môi giới bất động sản không thu bất kỳ chi phí nào của người thuê. Thông thường, chủ nhà sẽ trả khoản hoa hồng. Hầu hết các đại lý bất động sản ở Hà Nội sẽ không thực hiện các hành vi phi đạo đức như thu tiền hoa hồng từ cả chủ nhà và người thuê nhà trong cùng một giao dịch mà chủ nhà và người thuê nhà không biết trước.